วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติและความเป็นมา

ประวัติและความเป็นมาของวัดสรรพัฒนาราม บ้านจัดสรร หมู่ที่ ๙ ได้แยกมาจาก หมู่ที่ ๒ บ้านปะอาและหมู่ที่ ๓ บ้านหัวทุ่ง ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยทางราชการได้จัดตั้งให้เป็นหมู่บ้านเกิดใหม่ หมู่ที่ ๙ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยตั้งชื่อหมู่บ้านว่า " บ้านจัดสรร" และเมื่อราษฎร ได้อบพยบเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงกลายเป็นหมู่บ้านใหญ่ ประกอบกับพื้นที่ใต้ดินได้มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย คือ ทับทิมสยาม หรือ พลอยแดง ประชาชนส่วนใหญ่จึงมีอาชีพขุด และซื้อขายพลอย
เมื่อเป็นชุมชนใหญ่ ราษฎรจึงได้ร่วมใจกันก่อสร้างที่พักสงฆ์ เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมยืดเหนี่ยวจิตใจ และทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกันขึ้น ในราวปี ๒๕๑๕ และได้ก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆเพื่อใช้ในการประกอบกิจกรรมเรื่อยมา จนถึงปัจจุบันได้มีการซ่อมแซมและก่อส้รางเพิ่มเติมมาตามลำดับ ปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษาจำนวน ๕ รูป
ทางคณะกรรมการวัดจึงได้ทำการขออนุญาติจักตั้งต่อทางราชการเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๔๘ และได้รับการอนุญาติให้ก่อสร้างเป็นวัดเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๐ โดยกำหนดเวลาการก่อสร้างเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๐แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ บัดนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จเรียบร้อย และก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นวัดเรียบร้อยแล้ว โดยเปลี่ยนชื่อจากสำนักสงฆ์บ้านจัดสรร เป็น " วัดจัดสรรพัฒนาราม" โดยมี พระอาจารย์จารึก กิตฺติคุโณ รับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดจัดสรรพัฒนาราม และเลขานุการเจ้าคณะตำบลบ่อพลอย นักธรรมตรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น